top of page

Chúc mừng ngày Lưỡng cư thế giới!

Word frog day! 20-03-2023

Ảnh: Loài cóc sừng khổng lồ, Atympanophrys gigantica sinh sống ở phía Nam Trung Quốc và Tây Bắc Việt Nam.


Hôm nay, ngày Lưỡng cư thế giới, cùng nhìn lại vài nét về các loài Lưỡng cư các bạn nhé.

Đến nay, trên thế giới có khoảng 8000 loài lưỡng cư đã được thống kê. Việt Nam diện tích khiêm tốn chưa đến 350.000 km2 nhưng có gần 300 loài lưỡng cư đã được phát hiện và còn nhiều loài đồng hình phức tạp, nhiều dòng gen mới được phát hiện. Mặc dù về sinh học cơ thể lưỡng cư còn một số hạn chế song chúng đã thích nghi và phân bố hầu khắp mọi miền tổ quốc, từ đỉnh núi cao giá lạnh (Fansipan, 3143 m) cho đến các hải đảo và vùng khô hạn ... đó là những đặc điểm rất thú vị cho các khám phá về tính đa dạng, sinh học, sinh thái...

Trong số 300 loài đã được biết tới, nhiều loài trong số đó chỉ đang sống ở một khu vực nhỏ diện tích chưa tới 20 cây số vuông mà không tìm thấy ở đâu khác ngoài mảnh đất hình chữ S chúng ta. Bên cạnh đó, rất nhiều loài đang đối mặt với nguy cơ biến mất vĩnh viễn do mất môi trường sống, dịch bệnh và khai thác quá mức.


Việc chúng ta có thể làm là gì? Cũng như những loài động vật khác, bảo vệ môi trường sống của chúng và hạn chế săn bắt, sử dụng làm thực phẩm, làm cảnh là một trong những hành động bạn có thể làm để bảo vệ các loài lưỡng cư nói riêng và động vật hoang dã nói chung!


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page