top of page

Ếch nhái ở Sài Gòn

Sài Gòn đang giãn cách để giảm sự lây lan Covid-19. Nhưng với các loài ếch nhái, đây đang mùa mưa thì thật là khó để làm điều này. Vì là mùa sinh sản mà. Share lại bài viết về một số loài ếch nhái dễ bắt gặp ở Sài Gòn cho các bạn xem những ngày giãn cách.



 

Nói về sự giãn cách, và dịch bệnh đối với các loài ếch nhái, thì không thể không kể đến bệnh nấm Chytrid; một loại bệnh gây ra bởi hai loại nấm tên là Batrachochytrium dendrobatidis (Bd) và Batrachochytrium salamandrivorans (Bs).

Nguồn gốc của hai loại nấm này được biết từ châu Á (xứ Lạnh khu vực Hàn Quốc).

 

Khi di cư cùng những cá thể Cóc tía qua buôn bán làm cảnh saung khu vực có sự khác biệt về môi trường (nóng ẩm hơn), nấm sinh sôi và gây chết hàng loạt các loài lưỡng cư ở Úc, Nam Mỹ, bắc Mỹ và châu Âu.

Chết hàng loạt: thực sự vậy, không còn 1 cá thể nào sống sót trong trong khu vực có dịch bệnh xảy ra. Điều này làm các loài không thể phục hồi kịp và tuyệt chủng trong thời gian ngắn ngủi chống chọi với bệnh nấm.

Cho đến nay, ước tính có tới 500 loài lưỡng cư bị ảnh hưởng bởi loại nấm này và những tác động này vẫn đang tiếp diễn. Việt Nam có ghi nhận hai chủng này, tuy nhiên chưa có ghi nhận về việc bùng phát của dịch bệnh.

Vì sao page nhắc tới việc này trong thời điểm này? Vì song song với dich Covid-19 đang diễn ra. Những ghi nhận về sự bùng phát của bệnh Chytrid đang gia tăng tại Úc, nơi đã từng có hàng chục loài bị tuyệt chủng vì bệnh nấm Chytrid. Đặc biệt là các khu vực từng xảy ra các đám cháy lớn năm ngoái.

Vì vậy, mối lo về sự bùng phát tại các nước đang có ghi nhận các chủng nấm này nhưng chưa gây bệnh đang hiện hữu, khi mà ngày càng nhiều những hiện tượng thời tiết cực đoan như hiện nay.

TLTK: Tapley, B., Jervis, P., Thanh Nguyen, L., Portway, C., Thanh Nguyen, C., Van Luong, H., Kane, D., Brookes, L., Perkins, M., Ghosh, P., Wierzbicki, C., Shelton, J., Fisher, M. & Rowley, J. (2020) Low prevalence of Batrachochytrium dendrobatidis detected in amphibians from Vietnam’s highest mountains. Herpetological Review 51, 726–732. https://www.abc.net.au/.../green-tree-frogs.../100304548...

9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Đăng kí tin tức mới từ chúng tôi

Cảm ơn đã đăng kí

  • Facebook
  • Instagram
  • YouTube

© 2021 by

Vnherps.png

Đề xuất trích dẫn. Vnherps (2022). Trang thông tin các loài Lưỡng cư ở Việt Nam http://www.vnherps.com/  Ngày truy cập

bottom of page