top of page

Rắn hoa cỏ H'mông, một loài rắn mới từ vùng núi cao Fansipan, Tây Bắc Việt Nam

Rắn hoa cỏ H'mông, một loài rắn mới từ vùng núi cao Fansipan, Tây Bắc Việt Nam

Rhabdophis hmongorum, new species. Ảnh trích từ bài báo

"Chúng tôi mô tả một loài rắn mới thuộc giống rắn hoa cỏ Rhabdphis, một loài trong họ Rắn nước từ một mẫu vật thu thập tại Dãy Hoàng Liên Sơn, Tây Bắc Việt Nam. Loài mới khác biệt so với các loài khác trong cùng giống Rhabdophis bởi các đặc điểm hình thái và di truyền. Loài rắn mới giống với loài Rhabdophis leonardi về hình thái ngoài, nhưng có thể phân biệt bởi đặc điểm số răng hàm trên, các đặc điểm vảy ở thân và khác biệt về di truyền. Một mẫu vật thu thập từ khu vực Hồng Hà, Vân Nam (Honghe, Yunnan) đã được công bố trình tự di truyền trên Ngân hàng gen (GenBank) có sự trùng khớp với mẫu vật được mô tả trong bài báo này. Điều này cho thấy vùng phân bố của loài rắn mới không giới hạn ở Việt Nam mà cả ở Trung Quốc. Các nghiên cứu tiếp theo cần được tiến hành nhằm tìm hiểu về vùng phân bố cũng như lịch sử tự nhiên và các đặc điểm sinh học của loài này".

Đoạn trích từ bài báo mô tả loài mới, bài báo đăng tải trên tạp chí quốc tế Zootaxa, bằng tiếng Anh, nhưng có cả tóm tắt tiếng Việt, thật dễ tiếp cận và nắm bắt cho bạn đọc.

Loài rắn mới được mô tả ở độ cao 2600m đỉnh núi Fansipan, tỉnh Lào Cai, Tây Bắc Việt Nam, với một mẫu vật duy nhất. Đây là loài thứ 32 trong giống Rắn hoa cỏ Rhabdophis trên thế giới và là loài thứ 9 tại Việt Nam.


Tên loài được đặt theo tên dân tộc H'mông, để tri ân những người dẫn đường dân tộc H'mông đã đồng hành cùng tác giả trong quá trình thực hiện dự án bảo tồn các loài Lưỡng cư tại Fansipan từ năm 2017 tới nay.


Xem thêm thông tin tại: 10.11646/ZOOTAXA.5343.2.1


12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page